15 công thức kho cá ngon nhất cho bữa cơm nhà

0
59

15 công thức kho cá ngon nhất cho bữa cơm nhà

*Cá bống kho tiêu, món ngon tốn cơm



Nguyên liệu:

– Cá bông tươi
– Nước mắm ngon
– Đường hoa mai
– Gừng, ớt, tiêu.

Thực hiện:

Bước 1: Cá bống bỏ đầu, làm sạch để ráo. Rán cá cho cá hơi vàng bề mặt.
Bước 2: Dùng nồi đế dày để kho cá, như vậy sẽ giúp cá khi cạn nước kho, ngấm vị mà không bị cháy dưới đáy nồi. Cho 3 thìa đường hoa mai (loại thìa ăn phở) để chưng nước hàng. Đường lên màu caramen cho ít nước vào nồi đun sôi là bạn có nước hàng để kho cá.

Bước 3: Bớt ra một ít nước hàng ra ngoài để rưới lên bề mặt cá cho đều mầu. Phần còn lại bạn cho một thìa canh nước mắm ngon, nước sôi và thêm ít đường, lúc này bạn nêm nếm vị mặn ngọt sao cho vừa vị của gia đình mình ăn. Lượng nước và mắm bạn chế làm sao mà khi cho cá vào phải sâm sấp bề mặt cá.

Bước 4: Cho cá đã rán sơ vào nồi nước mắm đường đã sôi, rắc thêm gừng thái lát hoặc sợi, tiêu sọ đập dập và ớt đập dập (nếu ăn được cay). Rưới đều phần nước hàng còn lại lên bề mặt cá để cá thấm đều màu hơn.

Bước 5: Kho cá trong lửa vừa để cá săn lại, lúc này nếu muốn lật để cá thấm vị thì lật nhẹ nhàng.

Bước 6: Nước kho cạn, cá thấm vị mặn, ngọt, cay ấm của tiêu gừng là món cá bống kho tiêu của bạn đã hoàn thành.

Sở dĩ món cá bống kho tiêu là món được nhiều người ưa thích vì mặc dù thịt cá bống mềm nhưng khi kho thịt cá săn dai, lại rất ngấm vị và đưa cơm.

*Cá rô kho tộ



Nguyên liệu:
5 con cá rô
100 gram thịt ba rọi
Hành lá, ớt trái, rau mùi, tiêu
Gia vị: Đường, muối, nước mắm.
Nguyên liệu:
Cá rô làm sạch, đánh vảy. Cho vào 1 thìa đường, 1 thìa muối, 2 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, đầu hành băm nhỏ cho vào, 1 trái ớt, ướp trong khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.
Thịt rửa sạch thái lát. Cho vào ướp cùng với cá. Sau đó, đưa lên bếp kho cho đến khi thịt cá săn lại, rồi đảo cá cho cá thấm gia vị. Khi nào nước sánh lại thì tắt bếp cho thêm hành lá và tiêu vào.
Cá rô kho cải chua:
Nguyên liệu:
1 kg cá rô
300 gram cải chua
Hành lá, ớt trái, rau mùi
Gia vị: Đường, nước mắm, tiêu, hạt nêm, bột ngọt…
Cách làm:
Cá rô đánh vảy, làm sạch, để ráo. Ướp cá với 1 ít nước mắm, đường, bột ngọt, ớt bằm khoảng 1-2 tiếng
Cải chua rửa sạch để ráo nước.
Cho dầu ăn phi với hành và tỏi cho thơm lên, rồi cho cải chua vào đảo đều khoảng 3 phút. Cho cá đã ướp gia vị vào nồi. Kho với lửa nhỏ riu riu, đảo đều cho cá ngấm gia vị. Cho đến khi nước cá sền sệt lại thì rắc hành lá, rau mùi và tiêu vào rồi tắt bếp.

*Cách làm trứng cá kho tộ



Nguyên liệu:

Trứng cá 300 gr
Nước mắm 3 muỗng canh
Đường trắng 2 muỗng canh
Bột ngọt 1/2 muỗng cà phê
Hành lá 2 nhánh
Tiêu 1 muỗng canh
Tỏi 1 củ
Ớt 4 trái
Dầu ăn 2 muỗng canh
Hành tím 1 củ
cách làm
Trứng cá rửa sạch rồi chiên sơ trong dầu sôi. Hòa tan 2 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước lọc, 3 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt để làm nước kho cá. Bắt nồi đất lên bếp, thêm vào 2 muỗng canh dầu ăn. Phi thơm 1 củ tỏi băm, 1 củ hành tím băm rồi cho nước kho cá vào nấu sôi.
Cho trứng cá vào và đun liu riu trên lửa nhỏ để nước mắm đặc lại. Thêm vài trái ớt hiểm, tiêu tùy sở thích. Khi nước gần cạn thì rắc thêm hành lá cắt nhỏ rồi tắt bếp.
Trứng cá kho tộ là món ăn lạ mà ngon, với cách làm đơn giản. Đặc biệt sử dụng nồi đất dày, nhiệt sẽ lan tỏa chậm và đều khắp nồi, giúp trứng cá chín đều và an toàn sức khỏe hơn các nồi kim loại.

*Cá bống kho rim



Nguyên liệu:

Cá bống tươi
Đường
Nước mắm
Dầu ăn
Hành khô
Tỏi
Ớt bột
Ớt tươi
Cách làm cá bống kho rim hấp dẫn

– Cá bống bạn đem bỏ đầu, bỏ ruột và rửa qua với nước muối loãng. Sau đó lại rửa sạch với nước sạch.

– Cho đường, nước mắm, vào nồi kho rồi đun lửa nhỏ đến khi nước màu vàng rồi cho cá vào nồi thêm tỏi, ớt bột, ớt tươi, hành khô giã nhỏ rồi bắt đầu kho nhỏ lửa.

– Khi nồi cá sôi thì cho chút dầu ăn vào rồi tiếp tục đun đến khi cá chín, nước cạn sền sền thì nêm nếm lại gia vị rồi tắt bếp.

– Cá bống kho rim màu nâu đẹp, mùi thơm ngậy vị đậm đà, cay ngọt ăn với cơm trắng, xôi, hay cháo thì cực ngon, đặc biệt là vào những ngày mưa, lạnh.

*Chúc bạn thành công và ngon miệng!

LEAVE A REPLY