Bạn nên cẩn trọng 6 thứ trong cốp xe máy, chúnɢ thể phát nổ bất kì lúc nào

0
194

Hãy bỏ nɢay nhữnɢ νật dụnɢ này ra khỏi cốp xe nếu khônɢ muôn chiếc xe mình thành đốnɢ sắt νụn gây nɢuy hiểm
Rượu

Vì cốp xe rất nóng, nhiệt độ có thể khiến chất lỏng giãn nở đủ để làm nắp chai bị hở và rượu sẽ rò rỉ ra bên ngoài. Không khí xâm nhập vào sẽ làm nhiễm khuẩn rượu bên trọng. Hơn nữa, rượu bị rò rỉ gặp nhiệt độ cao cũng rất dễ gây cháy nổ. Ngay cả khi không có chuyện cháy nổ xảy ra thì để chai rượu trong cốp xe cũng làm ảnh hưởng đến mùi vị của nó.

Nước hoa

Bạn cần biết rằng trong nước hoa có chứa cồn. Đó là lý do mà chúng rất dễ bị bắt lửa. Nếu để nước hoa trong cốp xe, nhiệt độ cao sẽ khiến mùi hương của chúng bị biến đổi đồng thời có thể gây cháy nổ khi quá nóng.

Gôm xịt tóc

Trong các loại gôm xịt tóc cũng có chứa một thành phần cực kỳ dễ bắt lửa. Các loại bình xịt này đều phải lợi dụng sự thay đổi về áp suất để giải phóng chất bên trong. Khi tiếp xúc với nhiệt độ, áp suất bên trong bình kín cũng sẽ bị tăng lên, dễ khiến bình xịt phát nổ, gây hại cho cả xe lẫn người lái.

Lon nước có gas

Có một số loại nước giải khát được nhà sản xuất đóng gói trong các lon bằng nhôm. Nếu bạn bỏ chúng vào cốp xe máy thì khi gặp nhiệt độ cao, áp suất trong lon nước sẽ tăng lên. Áp suất cộпg với khí gas bị пéп bêп troпg sẽ khiếп loп пước пgọt trở thàпh một quả bom có thể phát пổ dễ dàпg.

Bật lửa

Bật lửa cũng là một trong những vật dụng mà bạn tuyệt đối không được để trong cốp xe máy. Lý do là bởi nhiệt độ trong cốp xe máy khá cao còn bật lửa lại có gas. Nhiệt độ cao có thể khiến bật lửa phát nổ, cực kỳ nguy hiểm nếu như lúc này bạn đang điều khiển xe máy.

Thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, sạc dự phòng,… cũng là những thứ không nên đặt trong cốp xe máy. Điều này không chỉ khiến tuổi thọ của chúng giảm đi mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người lái. Nếu di chuyển quãng đường dài, nhiệt độ trong cốp xe có thể khiến màn hình của thiết bị biến dạng, các loại pin dưới nhiệt độ cao rất dễ phát nổ.

Ngoài các vật dụng trên thì cốp xe cũng không phải nơi thích hợp để chứa thuốc, mỹ phẩm, kính mát và thực phẩm. Nhiệt độ khiến thuốc mất tác dụng, mỹ phẩm biến chất gây dị ứng, nhựa trong kính mát nóng chảy gây hại cho đôi mắt và khiến thực phẩm dễ ôi thiu.

Vì sao không nên rửa chảo dầu mỡ bằng nước nóng?

Nước nóng có thể giúp chiếc chảo dính đầy dầu mỡ được rửa sạch nhanh hơn; tuy nhiên xét một cách tổng thể thì cách này lại không tốt như nhiều người vẫn nghĩ.

Nhiều người thường dùng nước nóng khi rửa những chiếc chảo bám đầy dầu mỡ. Nước nóng làm tách lớp dầu mỡ bám trên chảo, giúp việc vệ sinh chảo được dễ dàng, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết bạn không nên áp dụng cách rửa chảo này.

Vì sao không nên rửa chảo dầu mỡ bằng nước nóng? Một trong các lý do chúng ta không nên rửa chảo dầu mỡ bằng nước nóng là vì nước nóng sẽ làm dầu mỡ chảy ra và trôi xuống cống, nhưng sau đó chúng sẽ nguội và đông lại trong đường ống. Về lâu dài, ống sẽ bị tích tụ một lớp dầu mỡ đông cứng rất dày, gây tắc đường ống thoát nước.

Theo The Kitchn, Doyle James, Chủ tịch Công ty sửa chữa đường ống nước Mr. Rooter Plumbing (Mỹ) cho biết: “Nước lạnh thực sự là lựa chọn tốt hơn khi rửa cặn dầu hoặc chất béo bám trên dụng cụ nấu nướng của bạn”.

Vì sao không nên rửa chảo dầu mỡ bằng nước nóng?-1Bạn có biết vì sao không nên rửa chảo dầu mỡ bằng nước nóng? (Ảnh: Allrecipes)

Nếu như nước nóng làm tan chảy dầu mỡ và chất béo này sau đó sẽ đông lại, phủ một lớp lên đường ống thì nước lạnh làm điều ngược lại, nó giữ dầu mỡ ở dạng đông cục, khiến chúng bị cuốn trôi, không gây tắc nghẽn. “Khi chất béo, dầu và mỡ gặp nước lạnh, nó nhanh chóng đông cứng lại, nước và trọng lực sẽ cuốn trôi chúng đi” – James nói.

Mặc dù việc sử dụng nước lạnh để rửa chảo dính đầy dầu mỡ sẽ tốt hơn nước nóng, thợ sửa ống nước khuyên bạn không đổ bất kỳ loại dầu mỡ nào xuống cống nếu có thể tránh được. Điều này giúp bạn tránh được tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng đường ống thoát nước.

“Quá nhiều dầu mỡ tích tụ có thể nhanh chóng làm quá tải hệ thống xử lý nước. Do đó, bạn càng loại bỏ càng nhiều chất béo càng tốt, lau càng sạch càng tốt trước khi rửa bằng nước xà phòng hay cho vào máy rửa bát. Bạn có thể dùng khăn giấy hoặc một mảnh vải cũ để lau sạch dầu mỡ thừa và vứt vào thùng rác. Điều này ngăn chặn dầu mỡ chảy vào cống”, James cho biết.

Một lượng nhỏ mỡ hay dầu rán có vẻ không là vấn đề lớn. Nhưng về lâu dài, rất nhiều mẩu mỡ nhỏ có thể tích tụ thành một đống mỡ lớn, không thể di chuyển được trong đường ống thoát nước. Điều này sẽ khiến bạn phải tốn tiền để thuê người thông cống.

Do đó, bạn đừng quên lau sạch dầu mỡ trong chảo trước khi rửa bằng nước lạnh và dùng nhiều nước rửa bát để hạn chế lượng dầu thải ra ống thoát nước, giảm nguy cơ dầu mỡ bám lại trên bề mặt đường ống nước thải.

Vì sao không nên rửa chảo dầu mỡ bằng nước nóng?-2Bạn nên lau sạch dầu mỡ trong chảo trước khi rửa với nước lạnh. (Ảnh: The Spruce)

Thêm một lý do vì sao không nên rửa chảo dầu mỡ bằng nước nóng, đó là cách này có thể khiến tuổi thọ của chảo bị rút ngắn. Nếu bạn vừa rửa chảo bằng nước nóng đã chuyển ngay qua vòi nước lạnh để tráng lại, tình trạng sốc nhiệt có thể khiến chảo bị cong vênh và nứt. Bề mặt đáy chảo cũng sẽ xuất hiện “các điểm nóng và lạnh”, sự truyền nhiệt không đều khiến thức ăn nấu không ngon, chín không đều.

Những cách rửa chảo dính nhiều dầu mỡ – Đổ giấm ăn vào chảo rồi đun sôi. Ngay lập tức, các vết dầu mỡ sẽ được tách ra và bạn dễ dàng rửa lại bằng nước rửa chén.

– Cắt lát quả chanh, cho một ít muối lên bề mặt miếng chanh rồi dùng nó chà đều khắp mặt chảo. Sau đó, bạn chỉ cần dùng giấy ăn lau lại chảo một cách nhẹ nhàng rồi rửa lại bằng nước rửa chén. Lưu ý: Cách này không nên áp dụng cho chảo có lớp chống dình vì sự chà xát của chanh và muối có thể làm bong tróc lớp chống dính.

– Nếu nhà bạn có baking soda thì đây là trợ thủ đắc lực để loại bỏ dầu mỡ trên chảo. Hãy cho baking soda và nước vào chảo rồi ngâm trong khoảng 20 phút. Tiếp đến, bạn dùng dụng cụ rửa chén để rửa sạch nồi là xong, mọi vết dầu mỡ bám trên chảo sẽ biến mất.

90% chị em chưa từng nấu thịt ba chỉ với loại nguyên liệu này, thử mới thấy vừa mềm thơm, thấm vị lại ngon

Bạn đã quá quen với các công thức nấu món ngon từ thịt ba chỉ truyền thống?! Vậy thì hãy thử nấu cùng loại nguyên liệu này. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên vì hương vị đấy!

Thịt ba chỉ (hay còn gọi là thịt ba rọi) là một trong những nguyên liệu ưa thích của nhiều bà nội trợ. Hương vị thơm ngon từ các món ăn được chế biến từ thịt ba chỉ luôn hấp dẫn và kích thích vị giác đối với bất kỳ ai thưởng thức. Được ưa chuộng là thế, nhưng nếu cứ “quanh đi quẩn lại” với các công thức quen thuộc thì cũng khó tránh được sự nhàm chán khi ăn. Do đó hôm nay chúng ta cùng biến tấu công thức món ngon từ thịt ba chỉ với 1 loại nguyên liệu mà chắc 90% các chị em nội trợ chưa từng thử kết hợp.

Và bây giờ cùng vào bếp để nấu món thịt ba chỉ om sữa nhé!

Thành phần nguyên liệu để làm món thịt ba chỉ om sữa

400g thịt ba chỉ heo – 500ml sữa tươi không đường – 5 tép tỏi to đã bóc vỏ – 1 nhánh gừng – 2 lá nguyệt quế – Một chút hạt tiêu đen nguyên hạt – Một chút muối – Một chút bột tiêu đen – Lượng dầu ăn vừa phải.
90% chị em chưa từng nấu thịt ba chỉ với loại nguyên liệu này, thử mới thấy vừa mềm thơm, thấm vị lại ngon - Ảnh 1.

Cách làm món thịt ba chỉ om sữa

Bước 1: Thịt ba chỉ mua về rửa sạch rồi thấm khô nước. Rắc chút muối và bột tiêu lên thịt heo, ướp trong khoảng 5-10 phút. Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào rồi đun nóng. Khi dầu nóng thì cho thịt ba chỉ vào chiên cho đến khi vàng giòn.
90% chị em chưa từng nấu thịt ba chỉ với loại nguyên liệu này, thử mới thấy vừa mềm thơm, thấm vị lại ngon - Ảnh 2.

Bước 2: Sau khi chiên thịt ba chỉ xong bạn cho vào nồi. Tiếp đến cho toàn bộ phần nguyên liệu gồm sữa, tỏi, gừng, lá nguyệt quế và hạt tiêu vào nồi.
90% chị em chưa từng nấu thịt ba chỉ với loại nguyên liệu này, thử mới thấy vừa mềm thơm, thấm vị lại ngon - Ảnh 3.
Bước 3: Bật bếp và đun trên lửa vừa trong khoảng 30 phút. Sau đó bạn lật mặt thịt, giảm lửa xuống mức vừa và đun thêm khoảng 30 phút nữa thì tắt bếp. Bạn lấy thịt om sữa để ra thớt, thái thành từng miếng vừa ăn, cho lên đĩa. Cuối cùng để món ăn dậy mùi hơn bạn hãy rắc thêm chút bột tiêu lên rồi thưởng thức.

Với món thịt ba chỉ om sữa, bạn có thể ăn kèm cùng cơm với dưa muối, kim chi rất hợp vị. Hoặc đơn giản hơn là cũng có thể ăn cùng các loại bún trộn, thêm rau củ tùy theo sở thích của bạn.
90% chị em chưa từng nấu thịt ba chỉ với loại nguyên liệu này, thử mới thấy vừa mềm thơm, thấm vị lại ngon - Ảnh 4.
90% chị em chưa từng nấu thịt ba chỉ với loại nguyên liệu này, thử mới thấy vừa mềm thơm, thấm vị lại ngon - Ảnh 5.
>
90% chị em chưa từng nấu thịt ba chỉ với loại nguyên liệu này, thử mới thấy vừa mềm thơm, thấm vị lại ngon - Ảnh 6.

Thành phẩm món thịt ba chỉ om sữa

Khi bạn đã quá quen thuộc với các món ăn từ thịt ba chỉ như luộc, kho Tàu, nướng… thì hãy thử cách nấu mới lạ này. Món thịt ba chỉ om sữa có điểm thú vị là hương thơm và vị béo ngậy tự nhiên từ sữa tươi ngấm đều vào thịt, thoang thoảng với đó là mùi tiêu, lá nguyệt quế, gừng tỏi rất hấp dẫn. Từng miếng thịt ba chỉ được om mềm, ngấm gia vị rất đậm đà và vẫn giữ được độ ngọt thịt như ban đầu. Đây chắc chắn sẽ là sự đổi vị mới lạ cho các thành viên trong gia đình bạn trong các bữa cơm.
90% chị em chưa từng nấu thịt ba chỉ với loại nguyên liệu này, thử mới thấy vừa mềm thơm, thấm vị lại ngon - Ảnh 7.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món thịt ba chỉ om sữa!

LEAVE A REPLY